Thứ Ba, 14 tháng 3, 2017

Cách chọn gà chọi nòi để phục vụ đấu trường gà

Gà chọi là một tên chung gọi tắt của nhiều sư kê thường gọi nhưng tên chính của chúng được gọi là gà nòi, ở nước bạn thì các sư kê thường gọi đá gà nòi nhưng về Việt Nam thì nó được gọi là gà chọi vì giống gà này sinh ra vốn dĩ đã rất máu chiến rồi phục phụ đá gà ăn tiền thì quá tuyệt, với thân hình cao to và khỏe mạnh kiểu dáng như một dũng sĩ thực thụ hợp với tên gọi là gà chọi chiến.

Để vào chủ đề chính, trước tiên chúng ta cần phải chọn giống gà chọi tốt nhất cho bạn vì nếu chọn được một chú gà chuẩn thì chúng ta đỡ mất công tìm kiếm nhiều,  và những nơi cung cấp giống gà chọi tốt ở miền Bắc thì có Tây phương thuộc Hà Nội 2, Nghi Tàm ( Hà Nội), Thanh Hà ( Hà Nam).Còn ở Nam Bộ có gà Bình Định, Nha Trang.

Cách chọn gà chọi nòi để phục vụ đấu trường gà

1. Lựa chọn giống gà:

Gà chọi nòi thì chúng ta cần chọn giống tốt mái chuẩn, vừa có được cả mẹ và có được cả bố chính gốc, không pha lai, nhưng theo cách chọn của nhiều sư kê thì con gà nào càng giống mẹ thì càng tốt, vì ngày xưa đã có câu:” Chó giống cha, Gà giống mẹ”câu nói này rất đúng vì vậy tôi toàn chọn những con gà giống mẹ hơn vì gà mẹ có những đặc điểm như sự gan lì, sức bền, và thông minh vì thế nó giống gen di truyền của mẹ là tốt nhất. Cách chọn gà chọi là những con gà mái có thể chất khỏe mạnh, tính hung dữ, đời trước và đời sau có nhiều con gà trống tài ba.

Chúng ta cũng không thể không quan tâm tới gà trống bố tại vì gà trống bố cũng quan trọng. cách chọn là gà bố  là chúng phải thắng ít nhất từ hai độ trở lên và thuộc dòng gà chuẩn.Khi đánh nhau với đối thủ chúng có nhiều đòn độc có lối đánh thật nhanh nhẹn, sức chịu đòn dẻo dai, dáng đẹp nói chung là một con gà chuẩn. Gà bố cần có thành tích cao, tuổi từ 1,5 đến 4 tuổi ( không đồng huyết với gà mái đã chọn).Một con gà chọi chuẩn phải có tầm vóc lớn,cơ bắp khỏe mạnh,chân cao ,cựa đều,mỏ to và nhọn,lớp vảy và cẳng chân phải cứng.

2. Dinh dưỡng của gà chọi.

Nói đến dinh dưỡng của gà chọi thì để gà chọi ăn làm hai bữa vào 9 giờ sáng và 4 – 5 giờ chiều. Đối với gà con cách nuôi gà đá sung là để ăn tự do và thả dông không có chế độ nhất định nào cả, gà tách mẹ ngoài hai bữa chính còn tự đi kiếm ăn. Gà lớn trên 6 tháng chúng ta cần bổ sung thêm rau, giá, xà lách, chuối sứ, cà chua, mỗi tuần cho ăn thêm 1 – 2 bữa lươn hoặc thịt bò.
  • Khẩu phần ăn của gà con tách mẹ ( ăn tự do)
  • Khẩu phần từ cám gạo : 10%
  • Khẩu phần từ bắp : 20%
  • Khẩu phần từ lúa : 30%
  • Khẩu phần từ cá tươi nấu chín : 20%
  • Rau( muống, cải, xà lách) : 20%.
  • Khẩu phần của một chú gà trống thi đấu/ngày
  • Khẩu phần từ lúa : 0.25 kg.
  • Rau, giá : 0.10 kg.
  • Lươn, thịt bò : 0.10 kg.
Gà từ lúc sinh ra mới nở đến đến lúc gà được 1,5kg thì sư kê sẽ chọn gà được gọi là chuẩn như sau: quản ngắn, đùi dài, mặt nhanh nhẹn,tinh khôn, mắt sáng, và cuối cùng là xem chân,vảy chân, cái này đang được nhiều sư kê quan tâm và chú ý nhất từ trước đến giờ vì chân là một điểm trong trọng để giúp gà chiến thắng trong mỗi trận và nó cũng nói lên những tướng mạo của chiến kê đó.Trên đây là một số cách chọn gà chọi cũng như dinh dưỡng của một con gà là như thế nào.Chúc các sư kê thành công

0 nhận xét:

Đăng nhận xét