Thứ Ba, 21 tháng 3, 2017

Kỹ thuật nuôi dưỡng gà đông tảo thuần chủng hay

Gà đông tảo là một trong những giống gà quý của Việt Nam.Đặc điểm của loài này là chúng rất khó tính .Tuy nhiên lợi ích kinh tế từ việc nuôi gà đông tảo lại rất cao .Giá gà đông tảo có thể cao hơn rất nhiều so với các loại gà thông thường đang có trên thị trường .

Do nhu cầu của xã hội ,ngày nay người ta cho lai giống gà đông  tảo thuần chủng với các giống gà nhà để tạo ra giống gà đông tảo lai dễ nuôi hơn, sức đề kháng tốt hơn ,nhanh mang lại hiệu quả hơn gà đông tảo thuần chủng. Để có thể nuôi được gà đông tảo khỏe mạnh thì chúng ta cần phải có kĩ thuật nuôi gà đông tảo đúng cách và hợp lí.

Giai đoạn úm gà đông tảo khi gà đông tảo 1 ngày tuổi đến – 4 tuần tuổi.

Đây là giai đoạn gà phát triển rất chậm ,sức đề kháng yếu ,khả năng kháng lại các bệnh là rất kém nên việc chăm sóc gà trong giai đoạn này rất khó khăn.Cách úm gà trong giai đoạn gà mới nở như sau :
-Khi gà úm trên lồng : Thì  kích cỡ lồng: 1 m x 2m x 0,9m (kể cả chân đáy 0,4m) để úm 100 Gà Đông tảo con. Đáy lồng làm bằng sắt ô vuông 1 x 1cm, xung quanh chuồng dùng lưới sắt mắt cáo và nẹp tre, gỗ để bao.

-Khi gà úm trên nền nhà : Chất độn chuồng (trấu, dăm bào phải dày 7 - 10cm và phun thuốc sát trùng (Forcmol 2%). Dùng cót cao 50 - 70cm để quây Gà Đông tảo (15 - 20 con/m2) và nới rộng cót theo thời gian sinh trưởng của Gà Đông tảo.Cách để sưởi ấm cho gà đông tảo ta nên sử dụng các loại đèn Dùng bóng diện, đèn dầu, than củi để sưởi ấm cho Gà Đông tảo. Đảm bảo nhiệt độ trong phòng của gà lúc 1 tuần tuổi là 31 độ C đến 34 độ C . Khi gà sang đến tuần thứ 2 thì nhiệt độ là 29 – 31 độ C .Tuần 3 là 26- 29 độ c .Tuần thứ 4 là 22 -26 độ C .

Ngoài ra chúng ta cần quan sát những phản ứng của gà khi ủ ấm :

- Nếu nhiệt độ trong phòng ủ  ấm thấp quả thì gà sẽ nằm tập trung vào nơi phát ra nguồn nhiệt ,đứng co ro run rẩy hoặc nằm chồng lên nhau.
- Nếu nhiệt độ cao : Gà Đông tảo tản xa nguồn nhiệt, nằm há mỏ thở mạnh, uống nhiều nước.
- Nếu nhiệt độ bình thường : Gà Đông tảo nằm rải rác đều khắp chuồng, đi lại, ăn, uống bình thường.

Những lưu ý khi úm gà đông tảo là : Chiếu sáng suốt đêm cho Gà Đông tảo trong 2 - 3 tuần đầu để đam bảo ánh sáng, điều chỉnh nhiệt độ, chống chuột, mèo và Gà Đông tảo con sẽ ăn uống được nhiều để đảm bảo nhu cầu phát triển cơ thể.

Thức ăn cho gà đông tảo

Thức ăn của gà đông tảo trong những ngày đầu tiên là các thức ăn nghiền nhuyễn như tấm . Từ ngày thứ hai trở đi cho Gà Đông tảo ăn bằng thức ăn công nghiệp, loại cám hỗn hợp hoặc cám viên dùng cho Gà Đông tảo con, Cho thức ăn vào mẹt, khay tôn, khay nhựa cao 3 - 5 cm hoặc máng bằng tre luồng để cho Gà Đông tảo ăn. Nước uống phải sạch và ấm ở nhiệt độ 16 - 20oC. Sử dụng máng uống bằng hộp nhựa, chai đựng đầy nước úp ngược (phía dưới là đĩa có gờ để nước rỉ dần ra đĩa cho Gà Đông tảo uống) hoặc các chụp ống bằng nhựa hoặc ống bương các chụp ống bằng nhựa 3,5 - 4 1ít cho 100 Gà Đông tảo.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét